Gửi
GỌI NGAY
TÌM CỬA HÀNG

“Chỉ pin Lithium-ion mới có khả năng đi 90km/lần sạc

Ngày đăng: 14/05/2015 | Lượt đọc: 2600

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Cao Sơn – Trưởng phòng KTCN – MT – KCS, Công ty Cổ phần Pin Hà Nội. Theo đó, đối với các dòng xe điện chạy pin, chỉ có pin Lithium-ion mới đủ công suất chạy được quãng đường tới 90km/lần sạc.

Bình tích điện được coi là “trái tim”, là bộ phận quan trọng nhất của một chiếc xe đạp điện. Trước đây, xe đạp điện thường vận hành nhờ ắc quy. Bình ắc quy được cấu tạo từ chì và axit với khả năng lưu trữ điện thấp và chỉ đi quãng đường rất ngắn chỉ từ 20-30km. Việc tháo lắp để sạc rất bất tiện do trọng lượng bình lớn, trung bình một xe đạp điện cần có 4 – 6 bình ắc quy để hoạt động với tuổi thọ chỉ từ 1 – 1,5 năm. Song, kể từ khi xe điện chạy pin ra đời, kỉ nguyên xe điện đi được quãng đường xa chính thức mở ra.

Cận cảnh 1 trong số 13 phôi pin nhỏ trong một quả pin Lithium ứng dụng trên xe điện của PEGA. Trong mỗi phôi pin này 50 lá đồng ép siêu mỏng bọc kín bằng thép nguyên khối, hàn khắc bằng laser trong 45 ngày tại nhà máy sản xuất. Chính vì vậy, pin xe đạp điện của hãng hoạt động rất bền bỉ, mức tuổi thọ trung bình khoảng 6 năm.

Thay vì quãng đường di chuyển chỉ từ 30 – 45km/lần sạc, PEGA đã gây tiếng vang lớn trong ngành hàng xe điện khi dòng sản phẩm Zinger Extra của hãng này có khả năng đi được quãng đường lên tới 90km/lần sạc – con số không tưởng đối với một chiếc xe đạp điện, và mức tiết kiệm lên tới 43 lần so với xe máy. Tuy vậy, không phải bất kì dòng xe điện nào cũng có khả năng cải tiến quãng đường đi được “khủng” như vậy.Khi đem thắc mắc này để hỏi ông Nguyễn Cao Sơn – Trưởng phòng KTCN – MT – KCS, Công ty Cổ phần Pin Hà Nội, ông đã cho biết Pin Lithium đạt được quãng đường 90km/lần sạc như vậy là do: “Nguyên tắc lưu trữ năng lượng của pin và ắc quy là muốn dung lượng nhiều, tương đương quãng đường đi được nhiều, thì phải tăng kích thước của pin và ắc quy. Trong khi để giữ thiết kế và kiểu dáng cho xe điện, bình ắc quy không thể tăng kích thước nhiều được. Do vậy ắc quy trên xe điện không thể đi được tới 60-80km/sạc, vì để làm được điều đó thì kích thước bình ắc quy sẽ rất to, nặng, và cồng kềnh quá mức. Ngược lại, đối với pin Lithium-ion, mật độ năng lượng trên pin cao hơn gấp nhiều lần so với ắc quy. Với cùng một khối lượng, nhưng pin Lithium-ion có thể cung cấp công suất điện cao hơn rất nhiều so với bình ắc quy. Chính vì vậy, pin Lithium-ion có thể chạy được quãng đường xa hơn.”

Công nghệ pin mới cho phép đi được quãng đường lên tới 90km/lần sạc, rất phù hợp với các em học sinh khi phải đi học xa và có lịch học thêm dày đặc

Với khả năng đi được 90km sau mỗi lần sạc nhờ công nghệ pin mới, PEGA hứa hẹn sẽ tạo nên một cơn sốt mới trên thị trường xe đạp điện Việt Nam.