Gửi
GỌI NGAY
TÌM CỬA HÀNG

Cơ hội của xe điện nội trước sự “bành trướng” của hàng Trung Quốc

Ngày đăng: 10/04/2017 | Lượt đọc: 2585

Với ưu thế giá rẻ, mẫu mã đẹp, xe điện Trung Quốc đang là mối đe dọa đối với các sản phẩm chính hãng. Thế nhưng, khó khăn ấy cũng chính là cơ hội cho những sản phẩm nội địa vươn lên, khẳng định vị trí của mình ở “sân nhà.”

Sức ép từ gã “hàng xóm” ồn ào

Vài mấy gần đây, xe điện được nhiều người lựa chọn làm phương tiện di chuyển, đặc biệt là giới trẻ. Với mức giá từ 7-20 triệu đồng, phụ huynh đã có thể giúp con mình rút ngắn quãng đường tới trường, tập trung vào việc học.

Đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều đại lý, doanh nghiệp kinh doanh xe điện đã mọc lên. Nhiều hãng xe đã lập tức tìm tới Việt Nam như một “điểm đến” để kinh doanh loại phương tiện này như Giant, Ninja, Honda, Bridgestone,… Và, đặc biệt không thể không kể đến rất nhiều xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc được nhập khẩu chính ngạch hay tiểu ngạch bày bán ở thị trường trong nước.

Sức ép từ xe điện Trung Quốc đối với các doanh nghiệp sản xuất Việt là không hề nhỏ
Sức ép từ xe điện Trung Quốc đối với các doanh nghiệp sản xuất Việt là không hề nhỏ

Dạo qua một vòng tại khu vực phố Huế (Hà Nội), khách hàng có thể lựa chọn được rất nhiều loại xe điện với mẫu mã, giá cả khác nhau. Có những chiếc xe nhập khẩu từ châu Âu nhưng cũng có những chiếc xe được chủ cửa hàng giới thiệu từ Trung Quốc. Ngoài ra, thị trường cũng xuất hiện nhiều hành vi gian dối khi các đối tượng “phù phép” để hợp thức hoá sản phẩm hàng nhái, hàng lậu, nhằm qua mặt cơ quan chức năng và lừa người tiêu dùng.

Có một thực tế rằng Trung Quốc là nơi cung cấp xe điện cho nhiều quốc gia, đặc biệt là những nơi lân cận như Việt Nam. Bên cạnh mức giá rẻ, những chiếc xe đó còn chinh phục giới trẻ bởi mẫu mã khá bắt mắt. Nếu các dòng xe có xuất xứ từ châu Âu, Bắc Mỹ có giá khá cao (khoảng 15 triệu trở lên) thì một chiếc xe Trung Quốc tuồn vào Việt Nam có giá khoảng 200-300 USD. Bởi thế, những chiếc xe này thường được thị trường đón nhận nhanh chóng, đặc biệt phù hợp với các tỉnh lẻ, huyện ngoại thành…

Tìm cơ hội trong gian khó

Rõ ràng, sức ép từ xe điện nhập lậu Trung Quốc đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe điện chính hãng cũng như doanh nghiệp sản xuất là không hề nhỏ. Theo ông Lê Hoàng Long - CEO PEGA (HKbike), thị trường xe điện tại Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, từ năm 2013 chỉ với 150.000 xe/ 1 năm đến năm 2015 đã lên tới 500.000 xe/ năm và chủ yếu là xe nhập lậu từ Trung quốc. Đến năm 2016, chính phủ ra quyết định về việc đăng ký biển số đã hạn chế khá nhiều xe nhập lậu. Song, do các dòng xe có nguồn gốc từ Trung Quốc chất lượng kém dẫn đến người tiêu dùng mất niềm tin khá nhiều về xe điện, theo đó số lượng xe bán ra còn 360.000 xe/ năm. Nhưng, với cơ cấu dân số trẻ, Việt Nam vẫn là thị trường đầy tiềm năng cho xe điện.

Theo ông Lê Hoàng Long - CEO PEGA - trong sản xuất, đơn vị này đưa ra tiêu chuẩn tương đương Yamaha
Theo ông Lê Hoàng Long - CEO PEGA - trong sản xuất, đơn vị này đưa ra tiêu chuẩn tương đương Yamaha

Theo các chuyên gia, chính sự “không bền vững” của các xe nhập lậu từ Trung Quốc lại là cơ hội lớn với những doanh nghiệp nội. Thực tế, những chiếc xe điện nhập lậu không có độ bền cao từ động cơ, ắc quy cho đến các linh phụ kiện...

Về PEGA, ông Long tiết lộ đơn vị này đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây nhà máy rộng 15.000m2 đáp ứng nhu cầu sản xuất khoảng 1 triệu xe/năm. Bên cạnh đó, hãng cũng cho biết đã kết nối với những hãng công nghệ hàng đầu như Panasonic, Bosch,… giúp tạo ra dòng xe của người Việt, chất lượng chuẩn Nhật Bản. 35% linh kiện được sản xuất tại Việt Nam của PEGA là những linh kiện lớn như khung, vành, lốp,… chiếm 85% giá trị xe. Đây là điểm đáng chú ý bởi như Honda thì tỷ lệ nội địa hóa ban đầu cũng chỉ đạt 25%. Còn với thương hiệu xe Ý Piaggio thì chỉ đạt 17%... Và thực tế, việc nội địa hóa sẽ giúp các hãng kiểm soát chặt hơn chất lượng của linh kiện.

Để cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm Trung Quốc, PEGA chú trọng đầu tư thiết kế
Để cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm Trung Quốc, PEGA chú trọng đầu tư thiết kế

Để cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm Trung Quốc, ông Long cho biết PEGA đầu tư nhiều vào thiết kế. Các chuyên gia thiết kế công nghiệp của PEGA thường xuyên được tham gia trải nghiệm, học hỏi kinh nghiệm từ các nước có thế mạnh về thiết kế công nghiệp. Đặc biệt, hãng luôn tạo điều kiện để họ tiếp cận và trau dồi ngôn ngữ thiết kế mới hàng đầu thế giới, vận dụng phù hợp với thị trường và thị hiếu của người Việt.

Trong sản xuất, PEGA đưa ra tiêu chuẩn cực kỳ nghiêm ngặt tương đương Yamaha để làm việc với đối tác cung ứng linh kiện nhằm bảo đảm chất lượng. Hãng cũng hợp tác với Tập đoàn Bosch để nghiên cứu công nghệ tối ưu cho hiệu năng cao nhất thị trường. Thực tế, các dòng xe của PEGA hiện có thể leo dốc khỏe như xe máy, đi được 80-100km một lần sạc và đi thoải mái trong nước ngập như một chiếc tàu ngầm mà không lo ngập vào ống xả như xe máy xăng…

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lãnh đạo của PEGA tin tưởng sẽ “vượt bão” xe Trung Quốc, chinh phục được thị trường Việt và vươn ra thế giới. Ông Long cũng tiết lộ, các xe điện mới của PEGA được "trình làng" vào ngày 23/4 tới sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về chất lượng gia công và công nghệ cho xe điện hai bánh Việt Nam./.