Gửi
GỌI NGAY
TÌM CỬA HÀNG

Những nguyên tắc không nên bỏ qua với người dùng xe đạp điện

Ngày đăng: 15/01/2015 | Lượt đọc: 11665

Nhờ tiết kiệm và thân thiện với môi trường, xe đạp điện ngày càng được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết dùng đúng cách để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của xe.

Sạc điện đúng cách

Bệnh thường gặp ở xe đạp điện là bình ắc quy. Do vậy, trong quá trình sử dụng, người dùng không nên để cạn điện rồi mới sạc. Tốt nhất, bạn nên nạp điện hàng ngày, kể cả khi không sử dụng đến xe. Một ắc quy bị hư sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các ắc quy còn lại, lúc đó có thể sẽ phải thay tất cả.Trong quá trình sạc, người dùng tuyệt đối không được dốc ngược để đảm bảo tuổi thọ cho bình. Tốt nhất, bạn nên đặt bình lên một mặt phẳng, cắm một đầu phích điện vào bình điện, đầu kia nối với bộ phận nạp điện có lỗ cắm bên hông. Sau đó, bạn nối bộ phận nạp điện với ổ cắm điện trong nhà thông qua phích cắm 220 Volt.Bộ phận nạp điện được thiết kế theo cơ chế tự bảo vệ. Theo đó, sau khi bình điện đã nạp đủ, người dùng có thể để kéo dài thời gian nạp đến 10 tiếng đồng hồ mà tuổi thọ của bình vẫn không bị ảnh hưởng.

So với ắc quy, bình pin nhẹ nhàng hơn nên có thể dễ dàng nhấc ra để sạc.

Khởi động trước khi chạyĐể khởi động đúng cách, bạn cần ngồi chắc chắn trên yên xe, hai chân chạm đất. Trong trường hợp xe không thể chạm đất, bạn cần điều chỉnh lại yên xe thấp hơn. Trong khi tay trái nắm chắc tay phanh, tay phải cắm chìa khóa vào ổ công tắc nguồn điện rồi vặn On. Lúc này, đèn hiển thị màu đỏ sáng để báo nguồn đã sẵn sàng.Sau khi thực hiện các thao tác trên, bạn thu chân phải lên bàn đạp, chân trái vẫn chạm đất rồi từ từ thả lỏng tay thắng. Chân phải đạp mạnh dần lên để xe chạy. Trong lúc đó, tay phải cần phải điều chỉnh ga vào trong theo chiều ngược kim đồng hồ để xe khởi động. Góc vặn của tay ga càng lớn thì tốc độ chạy xe càng nhanh hơn.Chạy đúng tốc độKhi xe vừa khởi động, người dùng từ từ tăng tốc độ và đặc biệt tránh vặn hết ga để tránh làm hư hỏng nguyên kiện điện và lãng phí điện. Nếu phải lên dốc hoặc chở nặng, bạn có thể dùng chân đạp thêm để trợ sức cho xe, kéo dài tuổi thọ của ắc quy và mô tơ điện. Xe càng ít sử dụng phanh thì lượng điện tiêu hao sẽ càng thấp.

Đội mũ bảo hiểm khi lái xe đạp điện để đảm bảo an toàn.

Xe đạp điện trung bình chỉ cho phép chở với trọng lượng 80 kg nên nếu quá tải, bình ắc quy rất nhanh hỏng. Nhiều loại xe hiện có thể chạy với tốc độ lên đến 35km/h, tương đương với vận tốc trung bình của một chiếc xe máy nhưng bộ phanh chỉ bảo đảm an toàn khi xe chạy với vận tốc tối đa là 25 km/h. Người dùng nên giữ đúng tốc độ này để đảm bảo an toàn cho mình và những người tham gia giao thông khác.Lưu ý khi dừng xeKhi dừng hoặc xuống để dắt xe, bạn nên tắt công tắc điện để tránh vô ý vặn tay ga, khiến xe đột nhiên khởi động. Lúc đó, khả năng làm chủ chiếc xe là rất thấp, dẫn đến nguy hiểm cho chủ nhân.Chăm sóc và bảo dưỡngHàng ngày, bạn nên kiểm tra các bộ phận chuyển động của xe xem có bị kẹt hay không. Dây phanh, đèn, còi phải luôn đảm bảo hoạt động bình thường. Trong trường hợp không dùng đến xe, bạn vẫn cần thường xuyên nạp điện để kéo dài tuổi thọ của ắc quy. Tốt nhất, 10 ngày bạn nạp lại một lần

Từ 10 giờ sáng ngày 15/1, người dùng sẽ được ưu đãi tặng một triệu đồng tiền mặt khi mua xe PEGA.

Ngoài các nguyên tắc kể trên, để an toàn khi sử dụng xe đạp điện, người dùng cần phải chọn mua được sản phẩm tốt. Quang Anh, một thợ sửa xe đạp điện trên đường La Thành cho rằng các xe có nguồn gốc không rõ ràng, dù nhiều mẫu mã bắt mắt, giá rẻ hơn cả xe nội địa nhưng chất lượng rất tệ, hay hỏng hóc nhưng kén linh kiện thay thế. Do đó, các sản phẩm chính hãng, sản xuất trong nước như PEGA ngày càng có nhiều người sử dụng. “Dịp cuối năm, nhiều người đang chờ đến 15/1 - ngày triển khai chính thức chương trình Du xuân trên xe hàng hiệu - Tặng ngay tiền mặt một triệu của PEGA để nhận ưu đãi lớn chưa từng có đến từ thương hiệu xe đạp điện Việt này”, Quang Anh bổ sung.