Ngày 27/12 tới đây, PEGA - thương hiệu xe điện hàng đầu tại Việt Nam, doanh nghiệp với chuỗi 230 showroom độc quyền - sẽ công bố tên thương hiệu mới thay thế PEGA sau 4 năm gắn bó.
Từ 1 showroom nhỏ cho đến cả đế chế 500 điểm bán
Trên thế giới, không ít những công ty lớn đều gây dựng "đế chế" của mình từ những khởi đầu rất nhỏ.
Điển hình nhất phải kể đến tập đoàn công nghệ nổi tiếng của Mỹ - Apple, họ bắt đầu với văn phòng là một chiếc gara ô tô. Trải qua bao thăng trầm, biến cố cùng thời gian, giờ đây công ty này đã và đang là một "thế lực" hùng mạnh bậc nhất, để lại dấu ấn mạnh mẽ trong ngành công nghệ thế giới và sắp bưới tới cột mốc doanh nghiệp nghìn tỷ USD.
Một điển hình nữa là ông lớn Google, cũng bắt đầu xây dựng công ty tại gara của một nhân viên, sau 18 năm phát triển, giờ đây Google đã trở thành công ty hàng đầu trong ngành công nghệ thông tin và là nơi làm việc mơ ước của hàng tỷ sinh viên trên thế giới.
Từ 1 showroom nhỏ những ngày đầu thành lập, sau 4 năm PEGA đã có 230 showroom độc quyền rải đều trên khắp cả nước
Cũng giống như những những "ông lớn" kể trên, PEGA bắt đầu gia nhập thị trường xe điện Việt từ cuối năm 2012 với chỉ 1 showroom nhỏ vẻn vẹn có 50m2 toạ lạc tại phố Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội. Những ngày đầu thành lập, công việc ngổn ngang và khó khăn cả về cơ sở vật chất cũng như nhân lực con người hạn chế. Điều start-up “nhỏ bé” này có được là niềm đam mê và tham vọng đưa sản phẩm công nghệ Việt ra toàn cầu.
Trải qua bao nhiêu biến cố, có những thời điểm, các dòng xe điện Trung Quốc kém chất lượng được bán với giá rất rẻ cạnh tranh khốc liệt dẫn đến thua lỗ, nhưng nhờ vào đam mê, sự nỗ lực không mệt mỏi và sự tự tin vào kế hoạch phát triển của mình, những con người trẻ của PEGA chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc.
Các dòng xe điện của PEGA có khả năng đi được quãng đường 75 - 110km 1 lần sạc
"Thậm chí không ít lần chúng tôi bị chính những người anh em Việt "xua đuổi", bởi họ cho rằng chúng tôi thật nhỏ bé và mơ ước của chúng tôi là quá viển vông. Nhưng cũng chính việc bị coi thường đó càng cho chúng tôi thêm động lực đổ cố gắng, để khẳng định rằng chúng tôi hoàn toàn có thể làm được" - anh Lê Hoàng Long, CEO PEGA chia sẻ.
Sau 4 năm, từ 1 showroom nhỏ, đến nay doanh nghiệp này đã có đến 230 showroom bán hàng độc quyền và 500 điểm bán trên cả nước. Danh tiếng của PEGA cũng đã "nổi như cồn" trong ngành xe điện khu vực Đông Nam Á, kèm theo chất lượng sản phẩm được đánh giá vào loại bậc nhất, như khả năng đi được quãng đường từ 75-110km 1 lần sạc hay leo dốc khoẻ như xe máy chạy xăng.
Đơn vị này được nhiều người gọi là "doanh nghiệp thần đồng" bởi tốc độ phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng dẫn đầu thị trường xe điện Việt Nam chỉ sau 4 năm - điều mà những công ty lớn cũng phải nhọc nhằn mất 10 năm mới làm được.
Mạo hiểm để thành công
Cũng bởi những thành công nhất định với thương hiệu PEGA, mà việc doanh nghiệp này quyết định đổi tên thương hiệu được cho là một "nước cờ" mạo hiểm.
Thay đổi danh tính của công ty trên thị trường không phải chỉ là thay đổi một cái tên, nó còn là bài toán mạo hiểm: “Được ăn cả, ngã về không” mà không phải kẻ liều lĩnh nào cũng thành công.
PEGA là thương hiệu xe điện tiên phong trong làng xe điện Việt trong những năm qua
"Chúng tôi biết việc thay đổi thương hiệu khi PEGA đang "ăn nên làm ra" là một bước đi táo bạo và có phần nguy hiểm. Tuy nhiên, bởi tham vọng toàn cầu hoá xe điện của mình, chúng tôi chấp nhận và quyết định liều lĩnh." - Ông Long cho biết.
Chia sẻ từ đại diện thương hiệu PEGA, thời điểm này, PEGA đã có thể sản xuất ra một chiếc xe điện "made in Việt Nam" nhờ vào việc hợp tác với các nhà sản xuất hàng đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, hợp đồng với Bosch trong việc cung cấp linh kiện chính cho xe điện là tiền đề để cho ra đời những sản phẩm xe điện 2 bánh cực tốt, đủ tiêu chuẩn xuất ra thế giới.
Ông Lê Hoàng Long - CEO PEGA: Quyết định đổi tên thương hiệu PEGA thể hiện quyết tâm toàn cầu hoá của chúng tôi
Cùng với đó, thời gian này, PEGA nhận được khá nhiều các cuộc điện thoại từ nước ngoài, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với các dòng sản phẩm và mong muốn được là nhà phân phối của hãng. Bởi vậy, đây là thời điểm chín muồi để PEGA có thể đặt những bước chân đầu tiên trong việc trở thành một doanh nghiệp toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất phương tiện 2 bánh.
"Tuy nhiên, cái tên PEGA không phù hợp cho việc toàn cầu hoá, nên chúng tôi quyết định đổi tên thương hiệu. Quyết định này thể hiện cho sự quyết tâm đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thế giới dù biết đây là một bước đi mạo hiểm." - Ông Long chia sẻ.
Được biết, thương hiệu mới của PEGA sẽ được công bố trong buổi họp báo được tổ chức vào ngày 27/12 tới đây. Trong buổi họp báo, PEGA và Bosch cũng sẽ chính thức thông báo hợp đồng cung cấp giải pháp hệ thống chuyển động cho xe điện.